ไฟเตือนระบบเบรค ABS

Last updated: 11 Sep 2024  |  26589 Views  | 

ไฟเตือนระบบเบรค ABS

       ตามปกติแล้วไฟเตือน ABS จะติดขึ้นมาชั่วคราว ภายหลังจากเปิดสวิทช์กุญแจมาทีตำแหน่ง On อันหมายถึงระบบกำลังทำการตรวจสอบตัวเองและหลังจากเครื่องยนต์สตาร์ทติดแล้ว ไฟเตือน ABS ควรจะดับลงภายในเวลาประมาณ 3-5 วินาที ถ้าไฟเตือน ABS "ติดอยู่" หรือแค่ "ดับชั่วคราว" แบบนี้ระบบเบรค ABS มีปัญหาแน่

         ไฟเตือน ABS ติดอยู่

       หากไฟเตือน ABS ติดอยู่ไม่ยอมดับหลังจากเครื่องยนต์ทำงานแล้ว จะส่งผลต่อการทำงานของเบรค  ช่วยให้การเบรคบนถนนแห้งใช้ระยะในการหยุดรถสั้นลง แต่มันก็ไม่แน่เสมอไปต้องขึ้นอยู่กับว่าอะไรเสียด้วย แต่ที่แน่ๆก็คือการเบรครถบนถนนเปียกจะเกิดการลื่นไถลเสียการทรงตัว หากมีการเบรคแบบกะทันหันรุนแรง เพราะล้อจะเกิดการล็อคตัว ดังนั้นจึงควรเพิ่มความระมัดระวังในการขับรถด้วย สำหรับตัวการอาจจะเป็นเพียงแค่เซ็นเซอร์สกปรก ดินไม่ดีสายไฟหลุดหลวม ขาดใน ไล่ไปจนถึงกล่องสมอง ABS ชำรุดเสียหาย

         ไฟเตือน ABS ดับชั่วคราว

       ช่วงเครื่องยนต์ติดหลังสตารท์ก็ไม่มีอะไร ไฟเบรค ABS ดับเรียบร้อย จนกระทั่งขับไฟพักหนึ่งปรากฏว่าเจ้าไฟ ABS ติดโชว์ขึ้นมาแบบนี้แสดงว่าตัว Actuator ซึ่งทำหน้าที่เป็นตัวจัดสรรและแจกจ่ายน้ำมันเบรคน่าจะรั่ว ทำให้แรงดันน้ำมันเบรคที่ถูกส่งไปยังล้อไม่ถูกต้อง ลักษณะนี้ไม่น่าวางใจเพราะจะมีผลกับประสิทธิภาพในการเบรค ควรนำรถเข้าศูนย์หรือไปเจอช่างโดยด่วน

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  and  นโยบายคุกกี้